สัญญารักปากช่อง

คลิปเพลงจากยูทูป
เพื่อความบันเทิงทางอินเทอร์เน็ต

เมื่อไม่นานมานี้ได้ขับรถผ่านอำเภอวิเชียรบุรี จังหวัดเพชรบูรณ์ เห็นอำเภอนี้แล้วทำให้คิดถึงนักร้องรุ่นแม่อยู่ท่านหนึ่ง ซึ่งเมื่อเอ่ยชื่อก็คงรู้ัจักกันเป็นอย่างดี

เส้นทางการเป็นนักร้องของนักร้องคนนี้ถือว่าไม่ได้เริ่มต้นอย่างยากเย็นนัก ในงานประจำปีของอำเภอวิเชียรบุรีเมื่อราวสักสี่สิบปีที่แล้ว ขณะที่เธอนั่งขายเครื่องดื่มอยู่ใกล้กับเวทีวงดนตรี ก็มีลุงคนหนึ่งซึ่งเป็นคนในวงมาซื้อและชวนคุย คุยไปคุยมาก็ชวนให้ขึ้นไปประกวดร้องเพลงโดยบอกว่าจะให้เงินหนึ่งร้อยบาท ด้วยความที่เป็นคนชอบร้องเพลงอยู่แล้วประกอบกับสนใจในค่าของเงินจำนวนหนึ่งร้อยบาทซึ่งสมัยนั้นถือว่ามากทีเดียว เธอจึงตัดสินใจขึ้นเวทีร้องเพลงทั้งที่ยังกลัวๆ กล้าๆ แต่แล้วผลที่ออกมาก็เกินความคาดหมาย เธอได้ชนะเลิศอันดับหนึ่งได้รางวัลเป็นเงินจำนวนห้าร้อยบาท รวมกับหนึ่งร้อยบาทของลุงผู้ชักชวนเป็นหกร้อยบาท

แม้ไม่มีประสบการณ์ในการร้องเพลงมาก่อน แต่ความเป็นศิลปินก็มีอยู่ในสายเลือด พ่อเป็นหมอทำขวัญนาค ส่วนคุณแม่เป็นนางเอกลิเก หลังจากชนะเลิศร้องเพลงในวันนั้นก้าวต่อไปของการเป็นนักร้องของเธอก็ดูเหมือนจะง่ายยิ่งขึ้น ลุงผู้ชักชวนให้ขึ้นประกวดร้องเพลงซึ่งมากับวงดนตรีได้ไปขออนุญาตกับผู้ปกครองว่าจะขอพาไปอยู่ด้วยโดยจะส่งเสียให้เรียนและจะให้เป็นนักร้อง ลุงดูเป็นคนที่น่าเชื่อถือพ่อกับแม่จึงอนุญาตให้ไป

ด้วยวัยเพียงแค่ 9-10 ขวบเท่านั้นเธอก็ได้เข้าไปอยู่กับวงดนตรี ทำหน้าที่รับใช้พี่ๆ ในวงอยู่ประมาณ 3 ปี ก็ได้บันทึกแผ่นเสียง

โชคเข้าข้างเธอตั้งแต่อายุยังน้อย วงดนตรีที่เธอได้เข้าไปร่วมวงนั้น คือ วงพรนารายณ์ ซึ่งถือว่าเป็นวงใหญ่และมีชื่อเสียงมากในสมัยนั้น ส่วนคุณลุงที่ชักชวนให้ขึ้นเวทีประกวดร้องเพลงนั้นเล่าก็หาใช่ใครอื่นเจ้าของวงผู้มีนามว่า พร พรนารายณ์ นั่นเอง

ก่อนบันทึกแผ่นเสียง พร พรนารายณ์ ได้พาเธอเข้าไปหาท่านผู้อาวุโสในวงการเพลงลูกทุ่งท่านหนึ่งเพื่อหารือเรื่องชื่อว่าจะใช้อะไรดี? จากการหารือกันก็ได้ที่มาของชื่อ ชื่อเล่นเธอคืออ้อย ให้เติมน้ำเข้าไป เป็น น้ำอ้อย ส่วนนามสกุล เป็นคนมาจากอำเภอวิเชียรบุรี ให้เอาแค่วิเชียรคำเดียว แล้วเติม พร เข้าไป จากการตัดโน่นเติมนี่แล้ว ชื่อที่ได้ก็คือ น้ำอ้อย พรวิเชียร ผู้อาวุโสซึ่งร่วมหารือเรื่องชื่อของเธอท่านนี้ก็มิใช่ใครอื่น ท่านคือ ครูเพลงผู้ยิ่งใหญ่ นามว่า ไพบูลย์ บุตรขัน

ตั้งแต่บัดนั้นเป็นต้นมาเธอคือ น้ำอ้อย พรวิเชียร และถือเป็นนักร้องอย่างเต็มตัว มีผลงานเพลงเป็นที่ชื่นชอบของแฟนเพลงอย่างต่อเนื่อง อย่างเช่น รอวันทหารกลับ สาวครวญจากสวนแตง ห้าปีที่เธอลืม สัญญารักปากช่อง ฯลฯ

เรื่องราวของ น้ำอ้อย พรวิเชียร ทั้งหมดนี้เขียนจากข้อมูลที่ได้ค้นคว้าและรับฟังมา ผิดพลาดประการใดขอภัยไว้ ณ ที่นี้ พร้อมกับโพสต์นี้ขอนำเสนอเพลง "สัญญารักปากช่อง" ครับ

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

หัวอกตายาย