สงสารความจน

คลิปเพลงจากยูทูป
เพื่อความบันเทิงทางอินเทอร์เน็ต

วันแรงงาน วันหยุดพักผ่อนของผู้ใช้แรงงาน แต่ไม่ทุกคนหรอก หลายคนยังต้องทำงาน ทำงานเพื่ออะไร? คำตอบอยู่ในใจทุกคนแล้ว หากยังไม่ชัดเจน ต้องลองไม่ทำงานดู แล้วจะรู้แจ้งเห็นจริงอย่างแน่นอน

"สงสารความจน" เป็นบทเพลงที่ชวนให้สงสัยในเนื้อหา แต่ก็ชอบฟัง เหมือนมีสองอารมณ์อยู่ในเพลงเดียว จะให้สงสารหรือจะให้ต่อสู้กันแน่ หรือสู้กับมันแล้วไม่ชนะก็ให้สงสาร หรือที่ให้สงสารแค่ประชดประชัน แต่ดูจากบุคคลิกคนร้องแล้ว เป็นคนตรงไปตรงมา ไม่น่าจะใช่แนวนั้น

เพลงนี้อยู่ในชุด แลนด์ ออฟ สไมล์ ที่หมายถึง สยามเมืองยิ้ม เมืองที่นับวันจะยิ้มยากขึ้นเรื่อยๆ ยิ้มยากก็ด้วยเหตุที่หลายๆ ปัญหาไม่ได้ถูกทำให้หมดไป โดยเฉพาะปัญหาเรื่องปากท้อง หลายๆ ชีวิตยังต้องสงสารความจน มีความจนเป็นเพื่อนคู่ทุกข์คู่ยากมาเนิ่นนาน เหมือนบางส่วนของบทเพลงที่ว่า "อย่ากลัวความจนอยู่ได้สบาย เพราะว่าเมืองไทยยากไร้ต่อไปเนิ่นนาน" ว่าไว้แม่นเชียว เหมือนเป็นคำทำนายที่รู้สึกได้ถึงความจริงที่เกิดขึ้น

เขียนมาซะยืดยาวนั้น โจทย์มีอยู่แค่ว่า จะหาเพลงอะไรมาโพสต์ดีในวันหยุดใช้แรงงานนี้? คำตอบสุดท้ายคือเพลงนี้ "สงสารความจน" เล็งไว้นานแล้ว อีกทั้งยังชื่นชอบเป็นการส่วนตัว ในแง่ที่ว่านำเสนอมุมมองที่แปลกแหวกแนวดี แค่ชื่อเพลงก็สดุดหูสะดุดตา น่าสนใจมิใช่น้อย

ส่วนจุดมุ่งหมายของการโพสต์นั้น มิใช่มาชวนเพื่อนๆ ให้สงสารความจน ตรงกันข้ามต้องการดึงอารมณ์ในแง่บวกซึ่งเชื่อว่ามีอยู่ในบทเพลง มาให้กำลังใจในวันสำคัญวันนี้ "สองมือกำชูขึ้นสู่ฟ้า ประกาศท้าความจนที่โถมประดัง" ท้ามันดังๆ ไม่ต้องสงสาร และเอาชนะมันให้ได้ ด้วยแรงกาย แรงใจ และแรงงาน ของท่านเอง

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

หัวอกตายาย