กลับโคราช


คลิปเพลงจากยูทูป
เพื่อความบันเทิงทางอินเทอร์เน็ต


บทเพลงที่เกี่ยวกับโคราชเท่าที่ผ่านหูผ่านตามีหลายเพลง

เมืองโสภานครกว้างใหญ่แห่งนี้ ถึงขนาดถูกเรียกว่า "นครโคราช" ดั่งเพลงที่พี่เป้า สายัณห์ สัญญา ร้องไว้

โคราชมีปูชนียสถานที่สำคัญคือย่าโม ผ่านไปครั้งใดก็ไม่ควรพลาดโอกาสที่จะแวะ "กราบเท้าย่าโม" เพื่อความเป็นสิริมงคล และรำลึกถึงวีรกรรมของท่าน

ประสบการณ์อันหลากหลายกับเมืองใหญ่แห่งนี้ อาจมีบ้างที่โชคชะตานำพาให้ "น้ำตาหล่นที่โคราช" พลาดท่าเสียทีกันเช่นไรก็ว่ากันไป ที่แน่ๆ เพราะเชียวเพลงนี้ ฟังทีไรก็ไม่รู้เบื่อ ในน้ำเสียงของ แสนสุข แดนดำเนิน

ทางตรงกันข้าม โชคชะตาใช่ว่าจะโหดร้ายเสมอไป ความรักที่ลงเอยด้วยดีที่นครแห่งนี้ ดั่งเพลงที่ จิตกร เกรียงไกร ได้ร้องเอาไว้ ก็น่าจะมีไม่น้อย เชื่อว่าคงมีหลายๆ คนมีโอกาสได้พบสาวงาม และได้ "พบรักที่โคราช"

เคยได้ยินมาว่า อุบลฯ เมืองนักปราชญ์ โคราช เมืองนักมวย ถ้าให้นึกภาพถึงนักมวยก็สุดวิสัย ต้องขออภัยที่มิใช่คอมวย แต่ถ้าให้นึกถึงเรื่องที่ใกล้เคียงกัน คือคนกล้า ตั้งแต่โบราณกาลมาก็คือย่าโม จวบจนถึงปัจจุบันนี้โคราชก็ยังไม่ว่างเว้นจากผู้กล้า ดั่งจะเห็นได้จากผู้ที่กล้าที่สุดในประเทศไทยตอนนี้ ที่กลายมาเป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 29 พื้นเพของท่านก็คือคนโคราชกันเองมิใช่ใครอื่น

หลากหลายเรื่องราวของโคราช แม้เฉพาะที่อยู่ในบทเพลงลูกทุ่ง จะสรรหามาพรรณนาต่อไปเวลาก็คงไม่เพียงพอ ขอจบลงด้วยการมาชวน "กลับโคราช" เพลงๆ นี้ สุนารี ราชสีมา ก็ร้อง หาฟังได้ทั่วไป ในยูทูปก็มี แต่ที่ร้องโดย แสนสุข แดนดำเนิน ที่เนื้อร้องจะแตกต่างบ้างเล็กน้อย ในโลกออนไลน์ยังไม่มี เพลงไหนยังไม่มี กลุ่มฟังเพลงเก่า จะทำให้มี และหากมีแล้วไม่มีปัญหากับใคร จะอนุรักษ์เอาไว้ให้ลูกหลานได้ฟังสืบต่อไป

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

หัวอกตายาย