หนาวนอกร้อนใน


คลิปเพลงจากยูทูป
เพื่อความบันเทิงทางอินเทอร์เน็ต


พักนี้คำเดียวสั้นๆ ที่ได้ยินกันบ่อยๆ ไม่มีคำใดเกินคำว่า ร้อน "ร้อนจนจะกินข้าวไม่ลงอยู่แล้ว" เสียงบ่นที่เพิ่งได้ยินมาเมื่อกี้ จากลูกค้าร้านข้าวแกงกลางซอย "เหมือนกันเล้ย วันๆ กินแต่น้ำ" เสียงแม่ค้าบ่นตอบ

น่าจะมีความเป็นไปได้อยู่ที่ความร้อนทำให้มีปัญหากับการกิน สังเกตุจากลูกชายหัวแก้วหัวแหวน จากที่เมื่อก่อนกินข้าวกินปลาดี พักนี้ถามหาแต่นม กินนมเยอะกว่าข้าว เกี่ยวกันไหมนี่ คิดอะไรไม่ออก โทษร้อนไว้ก่อน ร้อนดีนัก

ร้อนสมัยก่อนกับร้อนสมัยนี้ เมื่อศึกษาหาข้อมูลดูจากเพลงเก่าเหมือนจะคนละเรื่อง เพลงเก่าหลายเพลงที่ดึงเอาความร้อนเข้ามาอยู่ในเนื้อหา ที่บอกว่าร้อนจริงๆ มีอยู่ไม่กี่เพลง อย่าเช่นเพลง ร้อนจะตายอยู่แล้ว ที่ขับร้องโดยแม่ผ่องศรี วรนุช เพลงนี้เชื่อเลยว่าร้อนจริงๆ ร้อนจนไม่อยากมีคู่

ที่เคยได้ฟังหลายเพลงมักเป็นร้อน ที่เป็นเรื่องของอารมณ์ภายใน อย่างเช่น ร้อนนี้พี่หนาว จาก สุนทราภรณ์ ยังมีอีกหลายเพลงที่บอกว่าร้อน แต่หมายถึงร้อนรัก ร้อนเสน่หา ร้อนรุ่ม กลุ้มใจ ประมวลเอาแบบง่ายๆ จากเพลงเก่า ร้อนดินฟ้าอากาศสมัยก่อนนั้น ไม่ร้อนอย่างทุนรนทุรายเท่าสมัยนี้

หากคิดถึงเพลงลูกทุ่งเก่าๆ ที่พูดถึงเรื่องร้อนด้วย คิดถึงเพลงนี้ "หนาวนอกร้อนใน" ขับร้องโดย แสงสุรีย์ รุ่งโรจน์ นักร้องลูกทุ่งที่มีน้ำเสียงไพเราะเพราะพริ้งอีกคนหนึ่ง เพลงพูดถึงเรื่องร้อนในแง่มุมมองเช่นใด ลองฟังดูครับ

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

หัวอกตายาย