วิชาแพะ


คลิปเพลงจากยูทูป
เพื่อความบันเทิงทางอินเทอร์เน็ต


มีโอกาสได้เป็นครูอยู่บ้าง ไม่เคยคาดคิดมาก่อนว่าจะได้ยินคำว่า ครูแพะ ครูคือผู้รู้วิชา คำว่า ครูแพะเกิดขึ้นได้เช่นไรกัน เกิดอะไรขึ้นกับกระบวนการยุติธรรมของประเทศไทย ตั้งแต่เกิดมาก็เพิ่งเคยได้ยินเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา คนที่ไม่เป็นครูเมื่อได้ยินได้ฟังอาจรู้สึกเฉยๆ แต่เชื่อเหลือเกินว่าคนที่เป็นครูทั้งหลายทั้งปวงอย่างน้อยๆ ก็คงไม่มีใครสบายใจกับคำนี้

พรุ่งนี้วันครู องค์กรที่ดูแลครูอยู่ น่าจะให้ความสำคัญกับครูที่ตกเป็นแพะเป็นกรณีพิเศษ อย่างน้อยๆ ก็ต้องให้กลับเข้ารับราชการโดยไม่มีเงื่อนไขใดๆ และเมื่อศาลได้ตัดสินรอบใหม่แล้วว่าบริสุทธิ์ผุดผ่องจริงๆ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องทำอะไรสักอย่าง เพื่อชดเชยกับอิสระภาพที่ครูสูญเสียไปแล้ว

พลันที่ได้รับรู้กับคำว่า ครูแพะ ทำให้นึกถึงเพลงนี้ของคาราบาว ซึ่งน่าจะถือว่าเป็นเพลงเก่าได้ เคยได้ยินมาหลายปีแล้ว เพลงบอกให้ทราบว่าแพะอยู่คู่กับสังคมไทยมานานพอสมควร ไม่รู้ว่าเมื่อไรจะหมดไปเสียที คำว่า แพะรับบาป ครูแพะ หรืออะไรแพะก็ตาม เมื่อได้รับรู้ ได้ยิน ได้ฟัง ล้วนให้ความรู้สึกไม่ดี

หรือว่าเพราะไม่มีสอน วิชาแพะ อย่างชื่อเพลง แพะเลยยังคงมีอยู่ เพลงนี้ฟังหลายรอบก่อนโพสต์ก็ยังไม่เข้าใจเจตนาของเพลงเท่าไร จะให้มีวิชาแพะ เพื่อให้แพะเยอะขึ้น หรือเพื่อให้แพะเป็นแพะได้อย่างเฉลียวฉลาดกันแน่ แต่ที่แน่ๆ น่าจะออกแนวประชดประชันสังคมไทยตามสโตล์เพลงของคาราบาวยุคเก่าๆ ลองฟังดูครับ

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

หัวอกตายาย