บางกอกน้อย ชัยชนะ บุญนะโชติ

เรื่องราวของเพลงนี้บอกได้อย่างชัดเจนว่าเก่าจริงเก่าจัง คลองบางกอกน้อยหากขนาดถึงลอยเล่นได้ ต้องย้อนหลังไปหลาย พ.ศ. จากเรื่องราวของเพลงที่โพสต์ก่อนหน้านี้ "ตะวันลับที่ฝั่งโขง" ชวนให้คิดถึงเพลงเก่าเพลงนี้เป็นลำดับถัดมา เนื่องจากเนื้อหาสาระสำคัญใกล้เคียงกัน คือตัวละครในเพลงเสียชีวิตด้วยน้ำ เพียงแต่เป็นน้ำคนละที่ ทั้งสองเพลงบอกให้ทราบอีกอย่างว่าชีวิตกับสายน้ำมิอาจแยกจากกัน ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนเป็นต้องเห็นสายน้ำ ไม่สายใหญ่ ก็สายน้อย มีเพลงลูกทุ่งอื่นอีกหลายเพลงที่ดำเนินเรื่องราวไปพร้อมๆ กับสายน้ำ ซึ่งคอเพลงเก่าทราบกันเป็นอย่างดี

แต่คงนับเพลงได้สำหรับเพลงที่เกี่ยวกับน้ำแล้วมีเรื่องโศกเศร้าถึงขั้นร้ายแรง "บางกอกน้อย" เพลงนี้ไม่เพียงเป็นบทเพลงน่าเศร้าเท่านั้น ถึงขนาดไม่มีนักร้องคนไหนอยากจะถ่ายทอดด้วยอีกต่างหาก เนื่องจากก่อนที่จะมาเป็นชื่อ "บางกอกน้อย" นั้น ชื่อเพลงคือ "ศพลอย" ฟังดูน่าขนลุกขนพองมากกว่าน่าร้อง แต่พอเปลี่ยนมาเป็น "บางกอกน้อย" ค่อยดีขึ้นมาหน่อย จากเพลงที่ไม่มีใครอยากร้อง นอกจาก ชัยชนะ บุญนะโชติ ก็กลายมาเป็นเพลงที่โด่งดังทั่วฟ้าเมืองไทยและเป็นอมตะมาจนทุกวันนี้

ทั้ง "ตะวันลับที่ฝั่งโขง" และ "บางกอกน้อย" เป็นเรื่องราวน่าเศร้า และเศร้าหนักมาก มากกว่าเพลงแนวเดียวกันในหลายๆ เพลง แต่คงมีไม่มากนัก หากเจออีกจะนำเสนอในโอกาสต่อไป

คลิปเพลงจากยูทูป
เพื่อความบันเทิงทางอินเทอร์เน็ต

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

หัวอกตายาย